Tuesday 10 November 2009

วัดพุทธประทีป กรุงลอนดอน


วัดพุทธปทีป กรุงลอนดอน เป็นวัดไทยที่สมบูรณ์แบบที่สุดวัดแรก ที่จัดตั้ง ขึ้นในประเทศอังกฤษ และในยุโรป โดย "มูลนิธิการสร้างวัดพระพุทธศาสนาในลอนดอน" โดยมีจุดประสงค์ในการเผย แผ่พระพุทธศาสนาในยุโรป



 วัดพุทธปทีป ได้รับพระราชทานและอยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์ของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช และการดูแลของสถานเอกอัครราชทูตไทยตั้งแต่เริ่มก่อตั้งในปี พ.ศ. 2509 โดยสถานที่ตั้งแห่งแรกนั้น ตั้งอยู่ที่บ้านเลขที่ 99 ถนนไคร้สเชิสท์ เขตริชมอนด์
ต่อมาในปี พ.ศ. 2519 จึงได้ทำการย้ายมาอยู่ที่บ้านเลขที่ 14 ถนนคาร์โลนน์ เขตวิมเบิลดัน ลอนดอน มีพื้นที่ประมาณ 10 ไร่กว่า เป็นสถานที่ที่สวยงาม ประกอบด้วยสวนดอกไม้ สระน้ำ และป่าที่ร่มรื่น มีบ้าน 2 หลัง คือ กุฎีสงฆ์ และบ้านพักไวยาวัจกร



ภายในพระอุโบสถเป็นภาพจิตรกรรมฝาผนังร่วมสมัยผสมผสาน แตกต่างจาก จิตรกรรมฝาผนังที่เคยมีมาในอดีต พระธรรมทูตได้เริ่มการเผยแผ่พระพุทธ ศาสนา ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติในประเทศอังกฤษและประเทศอื่นๆ ในยุโรป
วัด พุทธปทีปได้เปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไป โดยเฉพาะผู้ที่สนใจศึกษาพระพุทธ ศาสนา และสนใจปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน เข้าร่วมกิจกรรมทั้งภาคปริยัติ และภาคปฏิบัติ




บรรยากาศภาพในวัดนั้นเงียบสงบ ร่มรื่น เต็มไปด้วยต้นไม้และเหลาะบรรดากระรอกทั้งหลาย ที่วิ่งเล่่นอยู่ตามต้นไม้  ภายในพระอุโบสถ มีภาพจิตกรรมไทยเรื่องราวชาดกที่สวยงาม ซึ่งเป็นผลงานของ ท่านอาจารย์ประเวศ ลิมปรังษี ศิลปินแห่งชาติ  สาขาทัศนศิลป์  ถึงแม้ว่าพระอุโบสถที่วัดพุทธประทีปแห่งนี้จะไม่ได้มีขนาดใหญ่น ัก แต่สำหรับคนไทยแล้ว เปรียบสเมือนเป็นศูนย์รวมเราชาวพุทธศาสนิกชน ที่อาศัยอยู่ในกรุงลอนดอน


 อาคารที่เห็นนี้มีลักษณะเป็นเหมือนบ้านแต่จริงจริงแล้วก็คือกุฏ ิวัดค่ะ  มีการนำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ด้วยค่ะในวัดนี้ ดูจากภาพจะเห็นแผ่นโซล่าเซลส์  สำหรับใครก็ตามที่จะไปถวายสังฆทานก็สามรถที่จะเดินเข้าไปข้างใน อาคารได้เลยค่ะ จะมีพระไทยคอยรับสังฆทานอยู่ด้านใน


ตามปกติแล้วถ้าวันธรรมดาที่ไม่ใช่ช่วงเทศกาลไทยก็จะไม่ค่อย มีผู้คนพลุกพล่านนักเท่าไหร่ แต่ถ้าช่วงหน้าเทศกาลบ้านเราไม่ต้องพูดถึงค่ะ  จะมีทั้งร้านค้าขายอาหารไทย มาเปิดให้บริการกันมีการตั้งซุ้มขายอาหารไทย มีทั้งเครื่องแกง ซีอิ้ว กระปิ น้ำปลา บ้านเรา ของทุกอย่างก็ไม่แพงมากนะค่ะ ดิฉันก็ยังได้ซื้อเครื่องแกงกลับมาทำที่บ้านเลยค่ะ

Loogix.com. Make Funny Animation Online
                          มีสะพานไม้ที่ทอดข้ามระหว่างทางไปพระอุโบสถกับสถานที่ปฏิบัติธรรม



ในวันเสาร์อาทิตย์นั้นมีการสอนภาษาไทยและสอนธรรมะสำหรับท่านที่ ต้องการนำบุตรหลานมาศึกษาเหล่าเรียนภาษาไทย มีทั้งสอนการเขียนและการอ่านไทย รับสมัครตั้งแต่อายุ5ปีขึ้น


    นี้คือผลงานของน้องน้องลูกครึ่งทั้งหลาย ที่เขียนภาษาไทยบรรยายความรู้สึกเกี่ยวกับวันพ่อ


                                                          ห้องน้ำวัดค่ะ ข้างในสะอาดมาก



สำหรับเพื่อนๆพี่ๆน้องๆที่อาศัยอยู่ในลอนดอนถ้าช่วงหน้าเทศกาลก ็ไปร่วมสนุกกันได้ ค่ะคนไทยเยอะดีค่ะ นับได้ว่าวัดนี้เป็นวัดที่เป็นศูนย์รวมคนไทยในลอนดอนค่ะ

 สำหรับการเดินทางไปที่วัด ไปไม่ยากเพราะว่าวัดพุทธประธีปนั้นตั้งอยู่ไม่ไกลจากสมาคมเทนนิส วิมเบิลดัน ซึ่งเป็นสมาคมเทนนิสที่มีชื่อเสียงระดับโลก  ภายในวัดนั้นมีสถานที่จอดรถสะดวกสบาย สำหรับผู้ที่นำรถมา

แผนที่วัดพุทธประทีป กรุงลอนดอน



View Larger Map

THE BUDDHAPADIPA TEMPLE
14 Calonne Road, Wimbledon London SW19 5HJ
Tel: 0208 - 9461357 Fax: 0208 - 9445788.

TUBE
& RAILWAY
From Putney Bridge and Wimbledon Station.
BUS No. 93
From Putney Bridge and Wimbledon Station.

No comments:

Post a Comment