Wednesday 9 December 2009

ก๋วยเตี๋ยวสวัสดีลอนดอน

หลังจากที่กินอาหารฝรั่งมานาน ดิฉันก็เริ่มที่จะเบื่อ เลยนึกขึ้นมาได้ว่า วันนี้จะทำก๋วยเตี๋ยวสูตรสวัสดีลอนดอน  ทานเป็นมื้อค่ำ ที่มาของชื่อก๋ยวเตี๋ยวสูตรนี้คือการทำก๋ยวเตี๋ยวประเภทใส่เครื่องปรุงตามมีตามเกิด ตามแต่ที่จะหาซื้อได้ แถวบ้านที่ดิฉันอยู่ รสชาติก็อาจจะคงไม่เหมือนกับก๋ยวเตี๋ยวในไทย แต่ก็อร่อยดีไปอีกแบบ
เรามาเริ่มทำกันดีกว่า



เครื่องปรุง
เส้นหมี่ 200 กรัม
เนื้อไก่ 300 กรัม
ซุปไก่ก้อน 1/2 ก้อน
น้ำเปล่า 3 ถ้วย
ซีอิ้วขาว (หรือน้ำปลา) 3 ช้อนโต๊ะ
ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย 1 ½ ช้อนโต๊ะ
พริกไทย ช้อนชา
ต้นหอม 3 ต้น
ผักชี 2 ต้น
ผักกาดหอม 1 ต้น
แครอท 1หัว
กระเทียมกลีบใหญ่ 5-6 กลีบ
หอมหัวใหญ่ ครึ่งลูก
น้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ
1. นำเนื้อไก่มาล้างให้สะอาดแล้วหั่นเป็นชิ้นขนาดพอคำ
Image Hosted by ImageShack.us











2.นำเส้นหมี่มาแช่น้ำให้นิ่มประมาณ 10 นาที สะเด็ดน้ำ แล้วพักไว้


3.หั่นต้นหอมและผักชีตัดรากออก นำผักกาดหอมมาเด็ดเป็นใบๆ แล้วนำผักทั้งหมดไปล้างน้ำให้สะอาด สะเด็ดน้ำแล้วแยกใส่ถ้วยเตรียมไว้

4.นำกระเทียมมาปลอกเปลือก ล้างฝุ่นผงออกแล้วสับให้ละเอียด จากนั้นนำไปเจียวในน้ำมันจนเหลืองกรอบที่ไฟปานกลาง ตักใส่ถ้วย พักไว้

5.ต้มน้ำให้เดือด นำต้นหอมผักชี หัวหอมและเเครอทหั่นเป็นแว่น ที่เตรียมไว้ใส่ไปในหม้อน้ำที่ต้ม เพื่อที่จะได้น้ำซุบที่รสเลิศ จากนั้นให้นำซุปไก่ก้อนใส่ลงไปในหม้อน้ำซุป เคี่ยวจนเข้าที่

 













6.นำเนื้อไก่ที่หั่นไว้ใส่ลงไปต้ม รอจนน้ำเดือดอีกครั้งจึงปรุงรสด้วยซีอิ้วขาว (หรือน้ำปลา) ซอสปรุงรส และน้ำตาลทราย คนให้เครื่องปรุงต่างๆ เข้ากัน จนเนื้อไก่สุก

7.นำเส้นก๋ยวเตี๋ยวที่เตรียมไว้ มาลวกลงในน้ำร้อน จนเส้นนิ่มจึงตักขึ้นมาใส่ในชาม จากนั้น ให้นำกระเทียมเจียว ใส่ลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากันกับเส้น

8. ตักเนื้อไก่ลงไปในชามก๋วยเตี๋ยว เติมน้ำซุปให้พอเหมาะ โรยหน้าด้วยผักชี



ปรุงรสเพิ่มตามใจชอบ นี่แหละค่ะ ก๋็วยเตี๋ยวสวัสดีลอนดอน สูตรดัดแปลงของดิฉันเอง หน้าตาน่าทานใช่ไหมค่ะ ใครสนใจก็ลองเอาไปทำทานกันดู

No comments:

Post a Comment