Friday 20 November 2009

William Morris Gallery



William Morris Gallery เป็นพิพิทธภัณฑ์ที่รวบรวมผลงานทางด้านศิลปะและหัตถกรรม ของศิลปิน นักเขียน และนักออกแบบ สิ่งพิมพ์ชาวอังกฤษ ที่มีชื่อว่า วิลเลี่ยม มอริส



คนไทยบางท่านอาจจะไม่รู้จัก วิลเลี่ยม มอริส จึงขอกล่าวประวัติของศิลปินชาวอังกฤษที่มีความสามารถผู้นี้อย่างย่อๆ ว่า
วิลเลียม มอร์ริส (William Morris) (24 มีนาคม ค.ศ. 1834 - 3 ตุลาคม ค.ศ. 1896) เป็นศิลปิน นักเขียน และนักสังคมนิยมชาวอังกฤษ เป็นหนึ่งในผู้วางรากฐานของ British Arts and Crafts movement และเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงทางสังคมในสหราชอาณาจักร รวมถึงเป็นกวีและนักประพันธ์นวนิยายด้วย เขาเป็นที่รู้จักในฐานะผู้ออกแบบลวดลายบนผนัง วอลเปเปอร์ งานกระจกสี
มอร์ริสเคยเป็นนักศึกษาที่วิทยาลัย Exeter มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด เมื่อจบการศึกษาได้ทำงานเป็นสถาปนิก ต่อมาจึงพบว่าตัวเองชอบศิลปะการวาดมากกว่า มอร์ริสได้ตั้งบริษัทร่วมกับเพื่อน และสร้างงานศิลปะ



                            ผลงานศิลปะกระจกสีบนหน้าต่าง หนึ่งในผลงานของ วิลเลี่ยม มอริส



                     
                 ผลงานการทำแบบพิมสิ่งทอ ถือว่าเป็นยุคแรกๆของการเริ่มอุตสาหกรรมสิ่งทอก็ว่าได้



                  ถ้าจำไม่ผิดเฟอร์นิเจอร์ทั้งสองชุดนี้ออกแบบในปี1870-1890 อายุอานามร้อยกว่าปี แต่สภาพยังคงสมบูรณ์แบบ



                    แบบร่างลายดอกไม้ ที่วาดขึ้นโดย วิลเลี่ยม มอริส คงจะคุ้นกันใช่ไหมค่ะ นี้แหละค่ะคือต้นแบบของ วอลเปเปอร์ลายดอกไม้ ที่เรานำมาใช้กันในยุคปัจจุบัน



                                           งานกระเบื้องสี ลวดลายดอกไม้ ใบไม้อีกเช่นกัน
                   พิพิทธภัณฑ์แห่งนี้ ดิฉันคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่มีความสนใจในงานออกแบบสิ่งทอ
เป็นอย่างมาก นึกถึงสมัยที่เราเคยเรียนออกแบบสิ่งทอ เทคนิคกรุงเทพ ต้องเรียนเขียนลายผ้า แต่ก็เรียนได้แค่ปีเดียวเท่านั้นเพราะว่าย้ายคณะ จึงไม่ได้ศึกษางานที่เกี่ยวกับลายผ้าเพิ่มเติม แต่พอได้มาเยี่ยมชมสถานที่แห่งนี้ จึงทำให้ดิฉันนึกย้อยกลับไปถึงอดีต สมัยที่เรียน ออกแบบสิ่งทอ

สำหรับคนไทยที่อยู่ในลอนดอนแล้วมีความสนใจที่จะไปเยี่ยมชมสถานที่แห่งนี้ ก็ไปได้ไม่ยาก อยู่ในเขต Wathamstow ตามแผนที่ด้านล่างค่ะ






View Larger Map

No comments:

Post a Comment