Sunday 27 December 2009

วันบ็อกซิ่ง Boxing day




วันเปิดกล่องของขวัญ (Boxing Day) ตรงกับวันที่ 26ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันที่สำคัญวันหนึ่งของชาวอังกฤษ เป็นวันที่มีการแจกจ่ายเงินให้กับลูกจ้าง หรือบุคคลที่ทำงานให้เราตลอดทั้งปี รวมถึงบุรุษไปรณีย์ คนเก็บขยะ ก็จะได้ทิปกันในวันนี้ เพราะตามธรรมเนียมของอังกฤษแล้วจะไม่มีการให้ติปกัน ดังนั้นวัน
Boxing Day จึงเป็นเป็นที่แจกจ่ายทิป ให้กับบุคคลที่ทำงานให้เราตลอดทั้งปี รวมถึงคนยากคนจน

มีข้อสัณนิฐานที่ไม่แน่ชัดว่า วันบ็อกซิ่งเดย์นั้น เริ่มมาตั้งแต่สมัยโรมัน ประเพณีถูกเริ่มขึ้นมจาก นักบวชของศาสนาในสมัยโรมัน จะมีการเปิดกล่องเงินบริจาค ในโบถส์ ปีละครั้ง เพื่อนำเงินมาแจกจ่ายช่วยเหลือผู้ยากจน ในสมัยนั้น ส่วนข้อสัณนิฐานอีกอย่าง มีผู้กล่าวว่า ประเพณีนี้เกิดขึ้นมาไม่ต่ำกว่า150ปี ถูกเริ่มขึ้นมาจากเหล่าบรรดาขุนนางอังกฤษ ผู้มีฐานะ ได้มีการนำกล่องของขวัญ ซึ่งภายในกล่องอาจจะมีเงิน หรือของใช้ที่จำเป็นต่างๆสำหรับช่วยเหลือคนที่ด้อยกว่าตน อย่างไรก็ตาม ประเพณีนี้ถือว่าเป็นประเพณีที่สำคัญอย่างหนึ่งของชาวอังกฤษที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน

ในวันBoxing day ของทุกปีนั้น นอกจากจะเป็นวันหยุดของธนาคารในสหราชอณาจักรแล้ว ยังเป็นวันหยุดของอีกหลายๆประเทศที่เคยเป็นเมืองขึ้นของประเทศอังกฤษอีกด้วย ร้านค้าชั้นนำหลายร้านก็จะมีการลดราคาสินค้า มากกว่าครึ่งราคา ตลอดทั้งอาทิตย์จนถึงสัปดาห์ที่สองของอีกปี แหล่งช็อปปิ้งที่ขึ้นชื่อที่สุดสำหรับ การช็อปปิ้งในวันบ็อกซิ่งเดย์คนไม่พ้น อ็อกฟอร์ดสตรีท ซึ่งในปีนี้ดิฉันก็ได้มีโอกาศ ไปมา เพื่อที่จะเก็บภาพมาฝากเพื่อนๆชาวบล็อก


     
     กลุ่มวัยรุ่นจะชอบเข้าร้านTop shopซะเป็นส่วนใหญ่ เพราะเสื้อผ้าร้านนี้จะออกสไตล์ค่อนข้างวัยรุ่น


                              ถ้าสังเกตในภาพฝูงคนหนาแน่น ตลอดทั้งถนนอ็อกฟอร์ด

                             เด็กๆชอบร้านนี้แน่นอนดิสนีย์ ลดราคาถึงห้าสิบเปอร์เซ็นต์

                         บริเวณทางเข้าห้างSelfridges คนแน่นมากเพราะสินค้าแบรนเนมทั้งนั้น


        คนรอต่อคิวยาวเหยียดเพื่อที่จะซื้อกระเป๋าหลุยส์วิคตอง ซึ่งลดครึ่งราคา นอกจากกระเป๋าหลุยส์แล้ว ยังมีอีกหลายแบรนด์ชั้นนำ อาทิ Gucci ใบหนึ่งลดเหลือแค่ 250ปอนด์ แต่เท่าทีดิฉันสังเกตุไอ้พวกที่ต่อแถวเข้าคิวซื้อก็มีแต่พวกหัวดำๆ เอเชียบ้านเราทั้งนั้น ไม่เห็นพวกฝรั่งมันจะมาต่อแถวเข้าซื้อซักคน

                                 ชั้นล่าง ภายในห้างSelfridges แผนกขายเครื่องสำอาง




No comments:

Post a Comment