Friday 12 November 2010

We'll Meet Again



We'll Meet Again เป็นเพลงที่แต่งขึ้นเพื่อเป็นกำลังใจให้กับเหล่าทหารและครอบครัวในช่วงสงครามโลกครั้งที่2  ซึ่งเพลงนี้เป็นที่โ่ด่งดังในปี 1939 ขับร้องโดยศิลปินหญิงชาวอังกฤษที่มีชื่อว่า Vera Lynn


ซึ่งในสมัยนั้น Vera นั้นมีชื่อเสียงเป็นอย่างมากในเกาะอังกฤษ ทุกๆครั้งเธอจะไปร้องเพลงให้กับเหล่าทหารที่จะออกรบเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับพวกเขา   ประเภทว่าถ้านำเธอมาเทียบกับกับศิลปินสมัยนี้ก็คงจะไม่ต่างกับเลดี้ กาก้า อะไรประมาณนั้นก็ว่าได้

เนื้อเพลงก็จะเกี่ยวกับ การจากลาแต่ไม่ได้สัญญาไว้ว่าจะมาพบกันอีกเมื่อไร เพียงแต่บอกไว้แค่ว่า เราจะมาพบกันอีกครั้ง ประเภทให้กำลังใจอะไรประมาณนั้นแหละค่ะ

ส่วนตัวแชมเปญแล้วเพลงนี้เมื่อฟังแล้ว ก็ทำให้ดิฉันรู้สึกว่าตัวเองได้อยู่ในเหตุการณ์ในสงครามโลกครั้งที่สองจริงๆ เห็นถึงความรู้สึกของคนที่เรารักกำลังจะออกไปรบ แต่ไม่รู้ว่าเขาจะกลับมาเมื่อไร เห็นถึงรอยยิ้มและความสุขของความหวังที่ขึ้นอยุ่กับการรอคอย สงสัยว่าชาติที่แล้วเราคงมีอะไรหลายอย่างเกี่ยวพันกับประเทศนี้เพราะทุกครั้งที่นึกอะไรในสมัยเก่าก็จะเกิดอาการ ขนลุกมีความรู้สึกว่าเราอยู่ในเหตุการณ์นั้นจริงๆ  อันนี้มันก็แล้วแต่ความเชื่อของแต่หละบุคคลค่ะ

Let's say goodbye with a smile dear,
Just for awhile dear, we must part
Don't let this parting upset you,
I'll not forget you, sweetheart,

We'll meet again,
Don't know where,don't know when.
But I know we'll meet again, some sunny day.

Keep smiling through ,
Just like you always do,
Till the blue skies chase those dark clouds, far away.

And I will just say hello,
To the folks that you know,
Tell them you won't be long,
They'll be happy to know that as I saw you go
You were singing this song .

No comments:

Post a Comment